Chuyển đổi số, nhận thức và hành động
Lượt xem: 359

Trong thời đại công nghệ số hóa hiện nay, chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước cũng được chú trọng. Chuyển đổi số được coi là một yếu tố quan trọng để tăng cường hiệu suất và tiện ích của các dịch vụ công. Từ việc cung cấp dịch vụ trực tuyến cho đến quản lý dữ liệu và tự động hóa quy trình, chuyển đổi số đã và đang thay đổi cách thức hoạt động của các cơ quan nhà nước.

Không chỉ tại các cơ quan hành chính, việc chuyển đổi số tại bất cứ đâu cũng rất khó khăn và phải mất một khoảng thời gian dài để hoàn thiện. Dưới đây là một số thách thức có thể gặp phải khi thực hiện chuyển đổi số trong cơ quan:

- Đối với người đứng đầu: Thái độ tham gia, tinh thần dám làm hay không dám làm của người đứng đầu có ý nghĩa rất lớn trong sự thành công của hoạt động chuyển đổi số.

- Đối với người dân: Trong quá trình chuyển đổi số, đòi hỏi người dân phải thích ứng và có kỹ năng sử dụng được các thiết bị kỹ thuật số. Song song đó, thói quen và văn hóa sống của người dân cũng cần được thay đổi để phù hợp hơn với thời đại chuyển đổi số.

- Đối với tổ chức: Các tổ chức phải nắm rõ được cách áp dụng giải pháp công nghệ kỹ thuật số hiện đại vào các hoạt động của mình. Trong đó, môi trường pháp lý hiện có được xem là trở ngại lớn nhất đối với các doanh nghiệp.

Giải pháp chính là nền tảng số hỗ trợ cho việc phát triển chính quyền số nhằm giảm chi phí và tăng hiệu quả làm việc. Nền tảng số sẽ cho phép người dùng sử dụng dưới dạng dịch vụ thuận lợi nhất cho doanh nghiệp và người dân. Nhìn chung, để tạo được thành công trong giải pháp chuyển đổi số, cơ quan nhà nước có thể thực hiện theo những cách dưới đây:

- Rà soát cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng kỹ thuật, đội ngũ hiện có. Trên cơ sở đó, các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch thực hiện chuyển đổi số của địa phương, đơn vị. Trong kế hoạch nêu rõ ưu điểm, nhược điểm, giải pháp thực hiện cụ thể, có biện pháp theo dõi quá trình thực hiện và đánh giá định kỳ, đánh giá đột xuất quá trình thực hiện.

- Tăng cường công tác tuyên truyền để cán bộ, công chức, người dân, doanh nghiệp hiểu được lợi ích, thuận lợi của việc chuyển đổi số phục vụ cho công việc của tổ chức, cá nhân.

- Sử dụng đội ngũ có năng lực để vận hành, quản lý quá trình chuyển đổi số. Bên cạnh đó, các cơ quan nhà nước, địa phương có thể sử dụng dịch vụ của các doanh nghiệp có đủ điều kiện để tiết kiệm thời gian và đảm bảo an toàn.

- Các địa phương, đơn vị cần đầu tư cơ sở vật chất, phù hợp với yêu cầu, đáp ứng được yêu cầu nâng cao chất lượng chuyển đổi số.

- Các cơ quan, đơn vị, địa phương cần sử dụng nền tảng chia sẻ để kết nối và tích hợp các dữ liệu trong hệ thống thông tin. Đồng thời, nền tảng chia sẻ dữ liệu còn giúp cho các cơ quan, đơn vị, địa phương có thể giao tiếp với các khu vực khác tạo điều kiện xử lý, giải quyết công việc nhanh chóng hiệu quả đáp ứng được yêu cầu đổi mới, công tác cải cách hành chính trong thời điểm hiện nay.

- Trong thời kỳ chuyển đổi số, không thể không kể đến vai trò quan trọng của các doanh nghiệp công nghệ tiên phong, triển khai các dịch vụ tiện ích đạt số hóa việc thực hiện hoạt động trong các cơ quan nhà nước.

                                         Phòng Nội vụ huyện Nghĩa Hưng
Tin mới







image advertisement
anh tin bai
anh tin bai
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân xã Nghĩa Phú - Nghĩa Hưng - Nam Định
 
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang